Liên hợp quốc kêu gọi viện trợ 1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ
Lượt xem: 201
Ngày 16/2, Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ 1 tỷ USD để hỗ trợ khoảng 5,2 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất kinh hoàng hồi tuần trước.
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các nước thành viên LHQ không chần chừ trong việc giúp hàng triệu trẻ em, phụ nữ và nam giới, những người mà cuộc sống đang bị đe dọa bởi thảm họa thiên nhiên
lớn nhất thời đại  (Ảnh: AFP)

Khoản viện trợ này dự kiến được phân bổ trong vòng 3 tháng và sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức cứu trợ khẩn trương triển khai các hoạt động giúp đỡ khắc phục hậu quả trận động đất lớn nhất trong vòng 1 thế kỷ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Gói hỗ trợ này sẽ "cho phép các tổ chức viện trợ nhanh chóng mở rộng quy mô hỗ trợ quan trọng", trong đó có lĩnh vực an ninh lương thực, bảo vệ, giáo dục, nước và nơi trú ẩn - Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nói. "Nhu cầu rất lớn, mọi người đang thống khổ và chúng ta không được lãng phí thời gian", ông Guterres nhấn mạnh.

Phát biểu với báo giới, Tổng Thư ký LHQ đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy mạnh và tài trợ đầy đủ cho nỗ lực quan trọng này để “ứng phó một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất trong thời đại chúng ta".

Ông Guterres nêu rõ: “Thổ Nhĩ Kỳ là nơi có nhiều người tị nạn nương náu nhất trên thế giới và nhiều năm qua đã chứng tỏ sự hào phóng đối với những người láng giếng Syria. Giờ là thời điểm thế giới giúp đỡ người dân Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng Thư ký Guterres kêu gọi các nước thành viên LHQ “không chần chừ trong việc giúp hàng triệu trẻ em, phụ nữ và nam giới, những người mà cuộc sống đang bị đe dọa bởi thảm họa ảnh hưởng tới nhiều thế hệ này”.

Cùng ngày, người đứng đầu Cơ quan điều phối cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo của LHQ  (OCHA) Martin Griffiths cho biết, người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã phải trải qua “nỗi đau không thể diễn tả được”, đồng thời kêu gọi các quốc gia ủng hộ nỗ lực này.

Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, nạn nhân tử vong trong trận động đất hôm 6/2 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 36.187 người. (Ảnh: AFP) 

Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) ngày 16/2 cho biết, nạn nhân tử vong trong trận động đất hôm 6/2 vừa qua ở nước này tăng lên 36.187 người. Syria chưa công bố con số thống kê chính xác, nhưng ước lượng số người thiệt mạng là hơn 5.800, đưa tổng số nạn nhân thiệt mạng ở hai nước lên gần 42.000 người. Theo AFAD, thảm họa động đất ảnh hưởng hơn 13 triệu người tại 11 tỉnh, thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 4.300 dư chấn đã xuất hiện kể từ sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter.

Động đất kéo theo hàng loạt thách thức khác, hàng trăm nghìn người, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi, hiện nay đang thiếu nước sạch, lương thực, thuốc men và nơi trú ẩn đảm bảo trong điều kiện mùa Đông nhiệt độ xuống thấp.

Trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây thiệt hại kinh tế tương đương 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của nước này. Đây là nhận định được Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 16/2.

LHQ đang điều phối hoạt động của hàng nghìn nhân viên tìm kiếm-cứu nạn tại 5 tỉnh gồm Adiyaman, Gaziantep, Hatay, Kahramanmaraş và Malatya. Các tổ chức nhân đạo cũng đã triển khai hoạt động cứu trợ ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cùng với các đối tác, LHQ đang cung cấp các bữa ăn nóng, lương thực, lều trại, quần áo ấm, chăn đệm, thuốc men và các bộ đồ nấu ăn tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 14/2, LHQ cũng kêu gọi quỹ hỗ trợ trị giá 397 triệu USD dành cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi động đất tại Syria, trong đó nhấn mạnh khoản quỹ trên sẽ giúp cứu sống gần 5 triệu người Syria trong khoảng 3 tháng./.

Nguồn: https://dangcongsan.vn/

  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (27/02/2023)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (27/02/2023)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (27/02/2023)
  • PS 02 năm xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn nông thôn mới
    (27/02/2023)
  • Xã Lương Sơn (Bảo Yên) đạt chuẩn Nông thôn mới
    (27/02/2023)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !