Lấy mẫu giám định khẳng định nguyên nhân cháy lá quế tại huyện Bảo Thắng
Lượt xem: 307
CTTĐT - Theo phản ánh của Nhân dân và một số cơ quan báo chí về việc trên địa bàn các xã, thị trấn: Phú Nhuận, Tằng Loỏng, Xuân Giao nhiều diện tích cây quế bị khô lá chưa rõ nguyên nhân. Ngày 15 và 16/2, cơ quan chức năng đã đi kiểm tra thực địa và bước đầu cho thấy: Hiện tượng khô mép và giữa lá trên là quế, giống triệu chứng nấm gây hại.

Cụ thể, ngày 14/02/2023, huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn: Phú Nhuận, Tằng Loỏng, Xuân Giao phối hợp với các đơn vị chức năng trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra thực tế.

Đoàn kiểm tra dã thực hiện kiểm tra tình hình thực tế trên các một số diện tích cây quế tại các thôn Phú Hải 1, Phú Hải 2, xã Phú Nhuận; Tổ dân phố số 7, Tổ dân phố số 8, thị trấn Tằng Loỏng; thôn Cù Hà, Hùng Xuân 1, xã Xuân Giao.  Các diện tích quế trung bình từ 03 đến 10 năm tuổi; Mật độ trồng dày; Sinh trưởng phát triển trung bình; Cành, lá nhiều. Trên lá quế bị hiện tượng khô mép và giữa lá, giống triệu chứng nấm gây hại (thân và búp bình thường). Diện tích thống kê nhanh sơ bộ bị ảnh hưởng ước khoảng 1.294,6 ha (xã Phú Nhuận 1.000 ha; thị trân Tằng Loỏng 157 ha; xã Xuân Giao 137,6 ha).

Đoàn kiểm tra cũng đã kiểm tra đối với một số cây trồng khác trong khu vực có diện tích cây quế thì thấy các cây trồng đó vẫn phát triển bình thường.

anh tin bai

Lá quế được Đoàn kiểm tra lấy mẫu tại huyện Bảo Thắng.

Sở Nông nghiệp và PTNT đã thực hiện lấy một số mẫu lá để gửi đơn vị chuyên ngành về cây rừng kiểm tra, sau khi có kết quả cụ thể, sẽ thông tin cụ thể đến huyện, xã. Đoàn kiểm tra đã khuyến cáo Nhân dân một số biện pháp phòng, trừ để hạn chế lây lan trên diện rộng, cụ thể: vệ sinh, thu dọn cành lá bị bệnh đưa ra khỏi vườn quế đem tiêu hủy, hạn chế lây lan. Đối với các rừng quế không đăng ký sản xuất quế hữu cơ có thể kết hợp phun thử nghiệm diện tích hẹp các loại thuốc trừ nấm như Anvil 5SC hoặc Tiltsuper 500EC, đảm bảo thời gian cách ly ít nhất là 15 ngày sau khi phun mới được khai thác, thu hái cành, lá.

Theo thông tin từ, Sở Nông nghiệp và PTNT, ngoài huyện Bảo Thắng, bệnh phấn trắng xuất hiện và gây hại trên cây quế rải rác tại một số xã của các huyện Bảo Yên, Bắc Hà, Văn Bàn… Dự báo cuối tháng 2 đến giữa tháng 3 sẽ là cao điểm sâu bệnh hại phát sinh gây hại trên cây quế như: Bệnh khô đầu lá, bệnh phấn trắng; sâu đo, bọ trĩ, bọ cánh cứng…

anh tin bai

Cây quế trên địa bàn huyện Bảo Yên bị nhiễm bệnh phấn trắng trước đây.

Được biết, phấn trắng là loại nấm chuyên ngoại ký sinh với các sợi nấm bám trên hai mặt lá, chúng tạo vòi đâm sâu vào tế bào hút hết chất dinh dưỡng của lá cây. Bệnh lây lan do tiếp xúc giữa cây bệnh với cây khỏe, do bắn mưa, gió và không khí.

Những lá bị bệnh sẽ bị mất dần màu xanh, chuyển sang màu vàng, khô cháy và dễ bị rụng. Bệnh xuất hiện cả trên thân, cành, lá, khiến cây chậm phát triển, còi cọc và bị giảm năng suất.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (27/02/2023)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (27/02/2023)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (27/02/2023)
  • PS 02 năm xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn nông thôn mới
    (27/02/2023)
  • Xã Lương Sơn (Bảo Yên) đạt chuẩn Nông thôn mới
    (27/02/2023)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !