Đẩy nhanh tiến độ triển khai lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Lượt xem: 281
CTTĐT – Thực hiện Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ, sáng ngày 22/02/2023, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương nghe báo cáo kết quả và tiến độ việc triển khai lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đại biểu HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các Ban Đảng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành tỉnh, một số cơ quan trung ương ngành dọc trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Tại điểm cầu cấp huyện có Thường trực Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các phòng, ban liên quan huyện, thị xã, thành phố; đại diện một số doanh nghiệp, hợp tác xã; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND cấp xã.

anh tin bai

Hội nghị trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Luật Đất đai là đạo luật rất quan trọng, tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh của đất nước, của từng địa phương. Việc sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về đất đai sau 10 năm thi hành Luật Đất đai 2013 là cần thiết. Nhằm đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, đối tượng, nội dung, hình thức, đúng trọng tâm và thời gian; đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đại biểu tham dự Hội nghị nghiên cứu kỹ Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 31/01/2023 của UBND tỉnh Lào Cai để thảo luận, tham gia ý kiến. Đồng thời báo cáo cụ thể đến thời điểm này đã triển khai được những nội dung gì, cách làm như thế nào và phương hướng thực hiện ra sao.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khai mạc Hội nghị.

Báo cáo tiến độ triển khai, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đến nay UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 31/01/2023 và Quyết định số 285/QĐ-UBND ngày 13/02/2023 thành lập Đoàn kiểm tra theo dõi, đôn đốc việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành tỉnh tổ chức triển khai lấy ý kiến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. 09/09 huyện, thị xã, thành phố đã ban hành Kế hoạch và đang triển khai thực hiện đến các xã, phường, thị trấn.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tiến độ triển khai tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh.

Đến nay ngoài các ý kiến tham gia nhất trí với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), có khoảng 50 ý kiến tham gia vào 06 nội dung, lĩnh vực trọng tâm gồm: (1) Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (bổ sung công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích sửa đổi đối với đất trên Cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện và trụ sở UBND cấp xã; bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã để thuận lợi cho việc quản lý đất đai). (2) Về thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đề nghị làm rõ thế nào là khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung; quy định dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở mới thuộc trường hợp dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng rất khó thực hiện; quy định cụ thể các nhà máy chế biến khoáng sản nằm ngoài phạm vi cấp phép nhưng thuộc dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì có thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất hay không; khó xác định thế nào là hành vi “cố ý” và “không cố ý” hủy hoại đất…). (3) Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (đề nghị bổ sung đối với các trường hợp được miễn tiền thuê đất sẽ không thuộc trường hợp Nhà nước cho thuê trả tiền một lần cho cả thời gian cho thuê). (4). Về cơ chế, chính sách tài chính, giá đất (bổ sung việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho một số lĩnh vực ưu đãi đầu tư về cơ sở giáo dục, đào tạo, thể dục, thể thao và miễn tiền thuê đất cho đơn vị sự nghiệp, đất xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, các công trình, hạ tầng cảng biển, đường sắt; ban hành bảng giá đất định kỳ 05 năm, 03 năm, 02 năm một lần và quy định thêm việc điều chỉnh bảng giá đất khi có biến động từ 20% trở lên). (5) Về đất có nguồn gốc nông, lâm trường, chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số (sửa đổi quy định việc xử lý diện tích đất có nguồn gốc nông, lâm trường mà tổ chức sử dụng đất đã giải thể và diện tích các nông, lâm trường bàn giao cho địa phương theo hướng từ UBND tỉnh tiếp nhận sang UBND cấp huyện tiếp nhận phần diện tích này). (6) Về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai (đề nghị lựa chọn quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai theo hướng chuyển toàn bộ sang Tòa án nhân dân giải quyết).

anh tin bai

Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết đến ngày 21/02/2023, 100% các phòng, ban, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các ý kiến tham gia tập trung vào 09 nhóm vấn đề chính; đã có 210 đơn vị tổ chức với 2.114 ý kiến tham gia. Thành phố Lào Cai sẽ kết thúc việc lấy ý kiến trên địa bàn trước ngày 10/3/2023, tổng hợp gửi tỉnh trước ngày 15/3/2023, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo 09/09 huyện, thị xã, thành phố cho biết địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh; các phòng, ban, đơn vị, xã, phường, thị trấn đã ban hành Kế hoạch lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: loa phát thanh, cổng thông tin điện tử, băng rôn, bản tin, facebook, zalo…; thành lập tổ công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện lấy ý kiến Nhân dân tại các địa phương; sẽ tiến hành lấy ý kiến của 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, 100% thôn, bản, tổ dân phố và phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể; ngay trong tuần này và tuần sau các địa phương sẽ tổ chức hội nghị trực tiếp, trực tuyến xin ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)… Đồng thời đề cập đến một số khó khăn trong việc triển khai thực hiện như: trình độ của một bộ phận người dân còn hạn chế; khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ thông tin; một số nơi chưa có mạng internet;.. Lãnh đạo các địa phương cũng đề xuất giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề lấy ý kiến của các doanh nghiệp về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); có tài liệu hướng dẫn dưới dạng Hỏi - Đáp, đề dẫn về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để thuận lợi cho người dân trong việc tham gia ý kiến…

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, Hội Nông dân tỉnh tham gia một số ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

anh tin bai

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng việc thực hiện lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần quan tâm đến 3 nhóm đối tượng chính gồm: Các cơ quan quản lý nhà nước và nhà khoa học - Người dân - Doanh nghiệp, hợp tác xã. Riêng với nhóm đối tượng doanh nghiệp, hợp tác xã, đề xuất UBND tỉnh giao cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị chuyên đề lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Sau khi nghe phát biểu của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng mỗi địa phương đều có cách làm riêng, phù hợp với địa bàn; tuy nhiên tiến độ triển khai thực hiện lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đến thời điểm này vẫn còn chậm; mới có thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát có những số liệu cụ thể. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần khẩn trương triển khai thực hiện, phát huy quyền làm chủ, phát huy trí tuệ của toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh; do đó yêu cầu các cấp ủy, chính quyền cần vào cuộc quyết liệt, chú trọng các đối tượng Nhân dân, các địa bàn dân cư để tuyên truyền, lấy ý kiến bằng hình thức phù hợp. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần triển khai lấy ý kiến sớm trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đề nghị các Ban Đảng Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các cơ quan trung ương ngành dọc, các chuyên gia, nhà khoa học, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ kế hoạch.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thời gian còn lại từ nay đến ngày 15/3 còn rất ngắn, do đó yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo, đài, cổng thông tin điện tử, loa phát thanh… việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh.

Đối với hội nghị được tổ chức ở địa phương, yêu cầu tất cả ý kiến của Nhân dân đều phải được tổng hợp; các ý kiến tham gia cụ thể vào điều, khoản nào của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); có bao nhiêu ý kiến trùng lặp; ý kiến nào không phù hợp… để thuận lợi cho quá trình tổng hợp, đảm bảo thực chất, hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu vào 15h00’ thứ 6 hằng tuần, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ triển khai, số lượng các ý kiến tham gia gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp…/.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (27/02/2023)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (27/02/2023)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (27/02/2023)
  • PS 02 năm xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn nông thôn mới
    (27/02/2023)
  • Xã Lương Sơn (Bảo Yên) đạt chuẩn Nông thôn mới
    (27/02/2023)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !