Ký kết hợp tác y tế lĩnh vực Nhi khoa giữa UBND tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Nhi Trung ương
Lượt xem: 458

CTTĐT - Sáng nay (10/02/2023), tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác y tế giữa UBND tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tham dự Lễ ký kết, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Giàng Thị Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành chức năng liên quan của tỉnh; lãnh đạo và các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh, huyện trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu dự tại Lễ ký kết

Về phía Đoàn công tác Bệnh viện Nhi Trung ương có PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam làm Trưởng đoàn; cùng các Giáo sư, Tiến sỹ và các chuyên gia trong các lĩnh vực chuyên ngành Nhi khoa của Bệnh viện Nhi Trung ương trong đoàn công tác.

Trong những năm qua công tác y tế - chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm xuyết suốt các nhiệm kỳ đại hội. Cơ sở vật chất y tế được đầu tư; cán bộ, viên chức ngành y tế được nâng cao về trình độ, tâm huyết, trách nhiệm từng bước góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đặc biệt, công tác cấp cứu Nhi khoa của tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, nhân lực và trang thiết bị y tế ngày càng được chú trọng góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong trẻ em sau 24 giờ nhập viện. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trên địa bàn tỉnh còn cao và hầu như chưa thay đổi đáng kể. Tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi và dưới 1 tuổi giảm nhưng vẫn ở mức cao là 37.34 ‰ (toàn quốc là 21,6‰); Công tác cấp cứu ban đầu trẻ sơ sinh còn hạn chế đặc biệt là tuyến cơ sở.

anh tin bai

UBND tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện ký kết hợp tác y tế lĩnh vực Nhi khoa tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Chương trình ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Nhi Trung ương nhằm tăng cường sự hỗ trợ, hợp tác giữa UBND tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Nhi Trung ương để nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai một cách bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ. Đặc biệt, việc đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cấp cứu Nhi khoa sẽ giúp các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện nâng cao năng lực, giảm tỷ lệ tử vong trẻ em đặc biệt là trẻ em dưới 1 tuổi nhập viện. Hướng tới mọi người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao, từng bước đưa Lào Cai trở thành trung tâm dịch vụ y tế chất lượng cao tiêu biểu của khu vực Tây Bắc.

Theo đó, bản ghi nhớ được 2 bên ký kết về hợp tác y tế gồm 7 nội dung thỏa thuận: Đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, trong đó đào tạo về chuyển giao các kỹ thuật cao và chuyên sâu, quản lý đào tạo và chỉ đạo tuyến; Luân phiên cán bộ, tùy theo thực trạng và nhu cầu khám chữa bệnh của tỉnh Lào Cai, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ cử các bác sĩ, điều đưỡng, kỹ thuật y có trình độ chuyên môn cao, các Bác sỹ Nội trú trực tiếp luân phiên hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tỉnh Lào Cai từ 3- 6 tháng. Luân phiên tập trung vào công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, hội chẩn, đi buồng và tăng cường năng lực khám chữa bệnh; Ứng dụng y học từ xa (Tele-medicine) - Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ tỉnh Lào Cai trong việc hội chẩn, khám bệnh, tư vấn điều trị từ xa qua hệ thống công nghệ thông tin (Tele-medicine); Hỗ trợ, tư vấn dịch vụ y tế kỹ thuật chất lượng cao tại tỉnh Lào Cai; Hợp tác nghiên cứu khoa học; Hợp tác về công tác xã hội, tổ chức các đợt khám chữa bệnh từ thiện, thăm và tặng quà cho người nghèo tại các địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh; Giao lưu, trao đổi thường xuyên các đoàn công tác của tỉnh Lào Cai và của Bệnh viện Nhi trung ương troa đổi công việc, kinh nghiệm công tác.

anh tin bai

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại Lễ ký kết, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đánh giá cao tinh thần học hỏi của các cán bộ y tế tuyến tỉnh đồng thời khẳng định: Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ có sự hỗ trợ toàn diện, cam kết giúp đỡ ngành y tế tỉnh Lào Cai bằng nhiều hình thức khác nhau góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Lào Cai; giúp người dân được thụ hưởng những kỹ thuật y tế hiện đại nhất ngay tại địa phương. Công tác đào tạo cho đội ngũ y bác sỹ các bệnh viện tuyến sẽ là chìa khóa cho 2 vấn đề quan trọng: “nâng cao năng lực cho các cán bộ y tế tuyến dưới; giảm tải bệnh nhân ở các bệnh viện tuyến Trung Ương”.

PGS.TS trần Minh Điển cũng đề nghị những chuyên gia y tế của Bệnh viện Nhi Trung ương luôn đề cao tinh thần trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh và Bệnh viện Nhi Trung ương là biện pháp quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động trong lĩnh vực Nhi khoa tại tỉnh Lào Cai. Để triển khai các nội dung hợp tác với Viện Nhi trung ương, UBND tỉnh Lào Cai cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất và thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Bệnh viện Nhi Trung ương để hợp tác triển khai hiệu quả các dịch vụ y tế kỹ thuật cao dưới sự hợp tác, hỗ trợ của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề cập với PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương về những khó khăn của ngành y tế Lào Cai trong công tác công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân của tỉnh hiện nay. Đặc biệt là nguồn nhân lực chuyên môn cao còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là thiếu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, trong đó có chuyên khoa Nhi. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn thời gian tới được sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhi Trung ương, tỉnh Lào Cai sẽ nâng cao năng lực về khám bệnh, chữa bệnh Nhi khoa trên địa bàn tỉnh Lào Cai thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế; giúp người dân được khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao tại Lào Cai mà không phải lên tuyến trên. Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân trong tỉnh, giảm sự quá tải cho Bệnh viện tuyến Trung ương, giảm chi phí xã hội và chi phí điều trị.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Y tế và các cơ quan, địa phương liên quan xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện các thỏa thuận hợp tác, đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật theo yêu cầu. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn trực thuộc xây dựng các quy chế phối hợp riêng với Bệnh viện Nhi Trung ương để thực hiện các nội dung thỏa thuận một cách thuận lợi và phù hợp với quy định của pháp luật; cung cấp các dữ liệu cần thiết thuộc hệ thống dữ liệu của tỉnh trong và ngoài lĩnh vực y tế để Bệnh viện Nhi Trung ương làm căn cứ tư vấn, hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, bố trí dự toán ngân sách hàng năm để hỗ trợ cho các hoạt động hợp tác trên cơ sở phù hợp với các quy định của pháp luật.

anh tin bai

Hình ảnh các PGS, TS trong đoàn công tác Bệnh viện Nhi trung ương cùng với các y bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai thăm, khám bệnh tình nguyện cho trẻ em tại Lào Cai

Trước đó, Đoàn công tác Bệnh viện Nhi trung ương phối hợp cùng Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho trẻ em tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương tỉnh Lào Cai, với tổng số khám bệnh và phát thuốc miễn phí là 812 lượt, trong đó phát hiện một số bệnh nhân nặng cần chuyển tuyến điều trị.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (27/02/2023)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (27/02/2023)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (27/02/2023)
  • PS 02 năm xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn nông thôn mới
    (27/02/2023)
  • Xã Lương Sơn (Bảo Yên) đạt chuẩn Nông thôn mới
    (27/02/2023)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !